8/26/2012

Cách đệm đàn cho một bài hát.

Chào bạn, hôm nay mình sẽ  chia sẻ với bạn kinh nghiệm về cách lấy cung và đệm đàn cho một bài hát. Thật ra thì cái này cũng gọi là kinh nghiệm sau vài năm chơi đàn thôi, mình muốn chia sẻ để các bạn có thể tham khảo và tự rút kinh nghiệm cho bản thân.
Bản thân của mình cũng không phải là dân từ trường lớp ra, và trong quá trình học đàn cũng không phải là suông sẻ nên có thể kiến thức chính quy thì hơi bị khiếm khuyết, nếu có gì thiếu sót hay không đúng thì bạn thông cảm hen.

Để có thể đệm đàn cho một người hát, trừ trường hợp bạn đã biết bài hát đó thì không nói làm gì. Nhưng vấn đề đệm cho một người hát cũng liên quan đến kinh nghiệm. Tùy theo mỗi dòng nhạc, mỗi phong cách và cảm hứng thì có thể có cách đệm khác nhau. Ví dụ như các loại nhạc nhẹ thì mình có thể đêm khác, nhạc sôi động thì đệm khác. Nếu đệm Piano thì mình nghĩ thích hợp hơn cho các bài nhạc nhẹ. Còn những bài hát sôi động thì nên có thêm trống vô để tăng cảm hứng và cũng đỡ mệt cho người đàn.
Trường hợp nếu bạn chưa nghe bài đó bao giờ, hoặc chỉ biết sơ sơ thì mình nghĩ bạn nên yêu cầu người đó hát cho bạn nghe một khúc đầu hoặc cuối của bài hát đó, sau đó bạn cố gắng bắt tone theo giọng đó. Các giọng phổ biến nhất là Con trai hát thì thường ở những tone: Em, Dm, C. Con gái thì Am, Gm, Bm. Mình nói ra cái này không phải lúc nào cũng nhất nhất là như vậy, có những bài Nhạc sĩ sáng tác cho song ca thì thường mình sẽ chơi theo tone của nữ. Và cứ trong 3 hợp âm đó ( của mỗi giọng ) thì mình sẽ mau chóng " dò " ra tone chính của bài hát đó. Còn để biết được các hợp âm đi theo thì mình cũng đã giới thiệu ở bài: cách xác định hợp âm của bài hát rồi, các bạn có thể tham khảo lại. Tuy nhiên, các bạn cũng cần phải nghe nhiều hơn để có thể dễ dàng bắt được tone của bài, tại vì có một số những người hát ở những tone khó chơi và cũng khó đoán như: C#m, B, Eb...thì nếu có kinh nghiệm thì các bạn có thể chơi được, nhưng nếu không quen thì mình sẽ phải chọn cách: Điều chỉnh hạ / tăng cung có sẵn trên cây đàn < organ>.

Sau khi nghe và có thể xác định được tone của bài đó rồi thì phần tiếp theo đó là Intro. Nếu một bài bạn không biết thì chắc chắn Intro của bài đó bạn phải tự " chế " rồi..^^..nhưng bạn chế theo cách của bạn nhưng vẫn phải tôn trọng các quy tắc 1-4-5 để cho người hát dễ dàng vô được. Nếu nhạc nhẹ và chơi piano thì càng phải làm cho tốt phần này. Còn nếu bạn chơi organ thì dễ hơn vì có đệm trống và " báo" cho người hát dễ vô.

Sau khi có thể làm được các phần ở trên ( lấy tone, intro ) thì phần cuối cùng đó là đệm đàn trong lúc hát. Bạn không nên đánh nhiều và to quá (trừ trường hợp đàn có cắm qua dàn âm thanh) để tránh lấn át tiếng người hát và bị " chõi" ra những chỗ sai. Quan trọng là phải đánh đúng hợp âm để người hát và người đàn không bị lệch nhau.

Đó là những kinh nghiệm mà mình có thể rút ra, các bạn có thể tham khảo và cho mình ý kiến nha.

Son Hoang!

9 Góp ý:

Unknown nói...

pan noi hay wa
ak ma cho mjh hoi cach mjh dem cho nguoi khac han la mjh dem sao cho hay
jup mjh voi p nhe

Unknown nói...

Hi bạn, thanks bạn đã quan tâm tới bài viết của mình. Như mình đã nói, tùy theo bài mà mình sẽ có cách đệm khác nhau, thường thì bài nhẹ nhàng sẽ dễ đệm hơn. Và để hay hơn thì mình sẽ đệm ở những phách mạnh và không nên đánh quá nhiều. Còn bài nhạc có tiết tấu mạnh thì mình sẽ đệm theo hợp âm điệu và kết hợp nhiều phím một lúc.

Lê Công Nhân nói...

Bạn ơi còn cách đàn đám cưới với sinh nhật thì thường theo những style nào ( điệu nhạc á)

Unknown nói...

Ah, Đám cưới hoặc sinh nhật thì còn dễ nữa, thường họ hay hát bài vui thì mình chơi Disco, Cha Cha là ổn định. Sau đó dạo dạo vài câu đầu và nhấn nút báo là ok :).

P/s: Bạn cố gắng nghe nhiều nhạc để dù ko biết intro thì cũng có thể biết được giai điệu của bài đó hát làm sao để dạo cho đúng :)

kimnguu nói...

nhung chia se cua ban rat huu ich day, rat mong rang lan sau ban cua se chia se nhiu hon nua cho chun to hoc hoi voi nhe!

Unknown nói...

Khi nào rảnh Ad làm 1 cái topic nói về nhạc lý cơ bản đi . Mấy bài Ad viết vừa hay vừa dễ hiểu ^^ like like :)

Unknown nói...

Chào bạn vậy muốn dạo nhạc bài gà gáy ở phần đầu bài hát thì dạo những nốt gì ?

GiaiMaBiAn nói...

mua đàn guitar bao nhiêu tiền
mua đàn guitar cũ giá rẻ tại tphcm
Cách đệm piano cho nhạc nhẹ
tìm hiểu đàn ukulele
hợp âm bài em ơi hà nội phố
mua đàn guitar bao nhiêu tiền
mua đàn guitar cũ giá rẻ tại tphcm
Cách đệm piano cho nhạc nhẹ
tìm hiểu đàn ukulele
hợp âm bài em ơi hà nội phố
mua đàn guitar bao nhiêu tiền
mua đàn guitar cũ giá rẻ tại tphcm
Cách đệm piano cho nhạc nhẹ

GiaiMaBiAn nói...

bán đàn piano điện cũ tại tphcmNếu bạn đang ở địa phận tphcm thì chọn mua đàn piano cũ giá rẻ ở đâu uy tín. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn cho bạn chọn mình cây đàn piano phù hợp nhất.
cách đệm piano cho nhạc nhẹThật ra thì cái này cũng gọi là kinh nghiệm vài năm chơi đàn piano và học từ phía đàn anh đi trước, mình muốn sang sẻ cho tụi em nhỏ đi sau có thể tham khảo và tự rút kinh nghiệm cho bản thân.
Đàn Piano điện cho béBạn có thể lựa chọn model đàn piano điện Casio CDP 120 cho các bé.
bán đàn piano điện yamaha cũ làm sao mình có thể tìm được nơi mua bán đàn piano điện yamaha cũ giá rẻ ở đâu là uy tín chất lượng đáng tin cậy nhất ?
đàn piano điện yamaha giá rẻ tphcmNhiều người do không đủ điều kiện chọn mua đàn piano cơ thì tìm đến đàn piano điện giá rẻ thích hợp việc học chơi và biểu diễn. Đối với người yêu âm nhạc Việt thì thường tin tưởng và hãng piano điện yamaha
bán piano điện yamaha giá rẻ đàn piano điện Yamaha mới mà ngay cả piano yamaha cũ còn là lựa chọn hàng đầu của nhiều chuyên gia .
học bấm hợp âm guitar cơ bảnđơn giản nhất có thể chơi được
Đàn Piano điện cho bénên chọn loại nào vừa tiền khoảng 10 triệu có thể chơi tốt

Đăng nhận xét